วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สมองสำคัญต่อเราแค่ไหน กับ หนูดี วนิษา เรซ

   สมองคือสิ่งมีชีวิตที่ขยันบางครั้งก็ขี้เกียจ  เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาไม่เคยอยู่นิ่ง  เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้อยู่ที่ว่าเราปฏิบัติกับเขายังไง  หน้าที่ของสมองคือการทำให้เรามีชีวิตอยู่รอดได้นานที่สุดถ้าเราตายเขาก็ไม่มีประโยชน์กับเราอีก  ในสมองจะมีอวัยวะอยู่ลึกๆเรียกว่า Amygdala เล็กมาก มีหน้าที่ในการคิดอย่างสับซ้อนประเมินสิ่งต่างๆตลอดเวลา  จะเกิดขึ้นเมื่อเราอยู่ในอารมณ์กลัวโกรธอย่างรุนแรงใกล้ความเป็นความตายทำให้เกิดฮอร์โมน หรือพลังงาน เจ้าตัว Amygdala นี้จะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อถูกกระตุ้นสามารถทำให้เราทำในเรื่องที่คาดไม่ถึงได้ 
     สมองสามารถใช้งานได้จนถึงอายุ ๑๐๐ ปีขึ้นไป  ถ้าอยากมีสมองที่สดใสควรนอนประมาณ ๔ ทุ่ม เพื่อให้สมองได้มีโอกาสจัดระเบียบข้อมูลที่รับมา ช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้น การทำอะไรซ้ำ ๆ การอ่านหนังสือ การจดบันทึกทำให้สมองของเราพัฒนาได้ดีขึ้นทำให้เรามีสติ  อัจฉริยะสามารถพัฒนาได้ทุกวัน  การออกกำลังกาย คือ การพัฒนาสมองที่ง่ายที่สุด  ทุกวันนี้เด็กดูทีวี ๑ ชั่วโมง มีโอกาสเป็นเด็กสมาธิสั้น ๑๐ เปอร์เซ็นต์  อย่าเอาเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มานอนด้วย มันอันตรายต่อสมอง เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเลต 
สมองสามารถเชื่อมต่อความรู้สึกกับสิ่งรอบตัวได้ ถ้าเราสามารถควบคุมสมองได้  นั้นคือคุณสามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างได้อย่างแน่นอน