วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ดินแดนแคว้นโพรวองซ์

       ได้ยินคำร่ำลือมานักว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในดินแดนอันเลื่องชื่อทางตอนใต้ของฝรั่งเศสอย่างแคว้นโพรวองซ์นั้นผันไปตามสภาพอากาศในฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงที่ดอกลาเวนเดอร์บานสะพรั่งเป็นทิวยาวสุดตาและอากาศเหมาะแก่การชมทุ่งสีม่วงยังมีเมืองเล็กๆ มีหมู่บ้านตามชนบท ในขุนเขา โพรวองซ์ขึ้นชื่อเรื่องไวน์ดี อาหารอร่อย มีอารยธรรมเก่าแก่ยุคโรมัน
หากต้องการมาท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชนบทของฝรั่งเศส ที่โพรวองซ์มาได้ที่ Le Musee de la Lavande เลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากลาเวนเดอร์ เทียนหอมกลิ่นลาเวนเดอร์ ชมขั้นตอนการปลูก ไปจนถึงเก็บเกี่ยวด้วยรถ จนนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย จนทราบว่าลาเวนเดอร์แท้นั้น มีลักษณะดอกเดี่ยว ส่วนอีกสายพันธุ์หนึ่ง ชื่อว่า ลาเวนดี้ จะมีลักษณะช่อหนึ่ง แตกออกเป็น 3 ก้าน มีกลิ่นฉุนกว่าลาเวนเดอร์ ซึ่งลาเวนดี้นั้นจะขึ้นง่าย โตเร็วกว่า ชาวบ้านจึงนิยมนำไปปลูกประดับบ้าน  นอกจากนั้นยังมีโอกาสไปเยี่ยมชม โบสถ์แอ็บบีเดอซีนอคค์ (Abbaye de Senanque) ที่มีทุ่งดอกลาเวนเดอร์สีม่วง ปลูกเป็นแปลงสวยงามอยู่ด้านหน้า ซึ่งทุ่งดอกลาเวนเดอร์แห่งนี้จะบานสะพรั่งตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือนกรกฎาคม ทั้งหมดก็จะถูกเก็บเกี่ยวในวันชาติของประเทศฝรั่งเศส
ส่วนคำว่า "ลาเวนเดอร์" นั้นมาจากภาษาละติน "lavare" หมายถึง "ชำระล้าง" ซึ่งว่ากันว่าคนสมัยก่อนก็นิยมใช้พืชหอมสารพัดประโยชน์ชนิดนี้อย่างแพร่หลาย ในช่วงที่มีโรคติดต่อระบาดในกลุ่มชาวเปอร์เซียน กรีก และโรมัน พวกเขาจะนำกิ่งก้านของดอกลาเวนเดอร์มาเผาไฟ เพื่อป้องกันโรคติดต่อ และโรคระบาด